Hướng dẫn du lịch Huế chi tiết nhất cho người mới bắt đầu

13/06/2023 Tuấn Phát

Thông thường, mỗi thành phố lớn của Việt Nam đều có những biệt danh riêng như: Sài Gòn – Hòn ngọc Viễn Đông; Hà Nội nghìn năm văn hiến, Đà Nẵng – Thành phố đáng sống; Đà Lạt – Thành phố ngàn hoa… Nhưng nhắc đến Huế, hầu như ai cũng gọi nơi đây là xứ mộng mơ, của những gì dịu dàng nhất. Bạn muốn có một chuyến du lịch Huế nhưng không biết đi đâu, di chuyển như thế nào và nơi này có những món ăn ngon gì? Các Huế kinh nghiệm du lịch cuốn sổ tay trong bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cụ thể nhất.

Cẩm nang kinh nghiệm du lịch Huế cho người mới

Thông thường, mỗi thành phố lớn của Việt Nam đều có những biệt danh riêng như: Sài Gòn – Hòn ngọc Viễn Đông; Hà Nội nghìn năm văn hiến, Đà Nẵng – Thành phố đáng sống; Đà Lạt – Thành phố ngàn hoa… Nhắc đến Huế, hầu như ai cũng gọi nơi đây là xứ sở mộng mơ của những gì dịu dàng nhất. Sắp tới bạn có một chuyến du lịch Huế nhưng chưa biết mình sẽ đi đâu, di chuyển như thế nào và địa điểm này có những món ăn ngon gì? Các tự túc Huế kinh nghiệm du lịch cuốn sổ tay trong bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cụ thể nhất.

1. Tổng quan về du lịch Huế

Huế là mảnh đất cố đô đã trải qua hàng trăm năm nhưng vẫn giữ được nét đẹp cổ kính, đằm thắm và dịu dàng. Dù cuộc sống có tất bật, nhộn nhịp đến đâu, khi đặt chân đến Huế, chúng ta vẫn cảm nhận được sự bình lặng, tĩnh lặng như thể thời gian đang trôi chậm lại.

Tuy nhiên, ở mảnh đất cố đô này không chỉ có những di tích lịch sử lâu đời. Vì là trung tâm của dải đất miền Trung nên tỉnh Thừa Thiên – Huế hay riêng thành phố Huế cũng được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh làm xao xuyến lòng người. Người Huế sống với nhau đầy tình cảm, luôn dùng sự dịu dàng để đối xử với nhau. Nếu bạn đã quá mệt mỏi với những công việc hàng ngày và muốn thư giãn trong không gian yên tĩnh thì nên ghé thăm Huế.

Thành phố Huế luôn dành sự dịu dàng nhất để đối xử với mọi người

2. Vài nét về Huế

  • Về địa lý

Ở Huế, địa hình trung du chiếm hơn một nửa diện tích, phần lớn độ cao địa hình dưới 500m. Đặc điểm địa hình là đỉnh rộng, độ dốc thoai thoải, nhiều đồi, chiều rộng đến vài trăm mét. Địa hình đồng bằng ở Huế thể hiện kiểu mài mòn, tích tụ, cồn cát, đồng bằng đầm phá.

  • Về dân số

Thừa Thiên – Huế là một tỉnh ven biển thuộc vùng Bắc Trung Bộ, Việt Nam. Diện tích toàn tỉnh là 5.048,2km², dân số theo kết quả điều tra dân số năm 2019 là 1.128.620 người.

  • Tín ngưỡng tôn giáo

Các tôn giáo ở Việt Nam khá đa dạng, bao gồm cả Phật giáo (cả Đại thừa và Tiểu thừa và một số nhóm theo triết lý Phật giáo nhưng thích nghi với văn hóa như Hòa Hảo, Tịnh độ cư sĩ, … Phật hội, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Bửu Sơn Kỳ Hương) ; Cơ đốc giáo (bao gồm nhánh Công giáo La mã và nhánh Tin lành); tôn giáo trong nước …

3. Khí hậu

Huế có khí hậu nhiệt đới gió mùa, thuộc Phân loại khí hậu Köppen. Mùa khô từ tháng 3 đến tháng 8, với nhiệt độ khá cao từ 35 đến 40 ° C (95 đến 104 ° F). Tham gia tour du lịch HuếWhich season is the best?? Đó là vào khoảng thời gian từ tháng Giêng – tháng Tư với nhiều lễ hội và cảnh đẹp nhất.

4. Phương tiện di chuyển đến Huế

Máy bay: Để di chuyển đến Huế, du khách có thể lựa chọn sân bay Phú Bài. Từ TP.HCM và Hà Nội đều có đường bay đến Huế của nhiều hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietjetAir, Jetstar, với giá vé dao động từ 900.000đ / chiều.

Du khách có thể lựa chọn đến Huế bằng máy bay

Tàu hỏa: Nếu du khách chọn đến Huế bằng tàu hỏa thì nên đặt vé trước. Ưu điểm của việc đi tàu là bạn có thể ngắm cảnh đẹp trên đường đi.

Giá vé máy bay đi Huế từ Hà Nội dao động từ 350k – 800k tùy theo loại ghế mà khách hàng lựa chọn.

Giá vé từ Sài Gòn đi Huế dao động từ: 400 – 1.200.000đ tùy loại ghế. (Bạn có thể liên hệ đặt vé tại đây)

Xe khách: Thông thường xe khách đi Huế thường sẽ là xe tuyến Bắc – Nam. Các hãng xe đi Bắc – Nam có mức giá không chênh lệch nhiều, khách hàng có thể lựa chọn hãng xe có thời gian di chuyển phù hợp với lịch trình của mình.

Du khách ở Hà Nội có thể bắt xe đi Huế tại bến xe Nước Ngầm, bến xe Giáp Bát, bến xe Lương Yên, giá vé chỉ từ 300k.

Nếu không muốn đi tự túc, du khách có thể đăng ký tour du lịch Huế để được phục vụ tốt nhất.

5. Phương tiện di chuyển tại Huế

Khi đến Huế, du khách có thể lựa chọn một trong các phương tiện di chuyển là xe máy. Chi phí thuê xe máy du lịch Huế chỉ từ 150k / ngày. Nếu bạn đang tham quan Đại Nội, bạn có thể chọn di chuyển bằng xích lô.

Có nhiều phương tiện di chuyển ở Huế

Để chiêm ngưỡng vẻ đẹp dịu dàng của sông Hương, du khách có thể thuê thuyền. Cảm giác ngồi trên thuyền lênh đênh trên dòng nước, hòa mình vào ca Huế lắng đọng và thả đèn hoa đăng sẽ giúp du khách có những trải nghiệm thú vị. Taxi là phương tiện di chuyển tốt nhất khi du lịch Huế .

6. Những điểm du lịch không thể bỏ qua

  • Nội thất hiện đại

Hoàng thành là một khu vực nằm trong kinh thành Huế. Đây cũng là địa điểm mà bạn nên ghé thăm đầu tiên khi đến Huế. Hoàng Thành sau hơn 100 năm vẫn còn lưu giữ được một vài công trình kiến ​​trúc trong Hoàng thành. Tuy kiến ​​trúc chỉ còn gần một nửa so với nguyên bản ban đầu nhưng nơi đây vẫn mang một vẻ đẹp uy nghi. Du khách đến đây sẽ thấy được kiến ​​trúc của nước ta ngày xưa như thế nào. Không gian của Đại Nội khá rộng, có nhiều địa điểm để bạn tham quan và khám phá.

Thành vẫn giữ được vẻ uy nghiêm và cổ kính

  • Nghe Ca Trù trên sông Hương

Sông Hương nổi tiếng với vẻ đẹp dịu dàng, thơ mộng và đằm thắm. Đó cũng là lý do vì sao phụ nữ Huế thường được ví với sự dịu dàng như sông Hương. Dòng sông thơ mộng này là niềm tự hào của du lịch Huế . Vào buổi tối, khi tiết trời mát mẻ, bạn có thể mua vé lên thuyền, thả mình theo dòng sông ngắm nhìn thành cổ lung linh huyền ảo. Đồng thời, nghe những bản nhạc du dương, nhẹ nhàng để thả hồn vào không gian tĩnh lặng.

  • Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế

Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế nằm trong Điện Long An. Đây cũng là cung điện đẹp nhất trong hệ thống tất cả các cung điện triều Nguyễn. Bảo tàng trưng bày các bộ sưu tập mão, cổ vật, đồ đạc cung đình triều Nguyễn. Không gian kiến ​​trúc của bảo tàng vẫn giữ được nét đẹp của phong cách cung đình nguy nga.

  • Lăng mộ

Nếu đã đến du lịch Huế thì không thể bỏ qua việc tận mắt chiêm ngưỡng những công trình cổ kính mang vẻ đẹp tráng lệ này. Các lăng tẩm của các vị vua ở Huế đều có những nét riêng và có một câu chuyện lịch sử thú vị. Các lăng tẩm của vua chúa ngày xưa ở Huế không gần nhau và không nằm trong trung tâm thành phố. Bạn có thể thuê xe máy hoặc taxi để tham quan các lăng như: Lăng Tự Đức, Lăng Minh Mạng, Lăng Khải Định.

  • Điện Hòn Chén

Trong cụm di tích lịch sử Huế có 10 công trình kiến ​​trúc lớn nhỏ khác nhau. Vị trí của các di tích này nằm sau sườn núi Ngọc Trản, hướng ra sông Hương.

Điện Hòn Chén có một vị trí quan trọng, đặc biệt trong đời sống tâm linh của người dân xứ Huế. Đây cũng là ngôi chùa duy nhất ở Huế kết hợp nghi thức cung đình với tín ngưỡng dân gian. Điện có nhiều đặc điểm nổi bật về mỹ thuật trang trí đạt đến đỉnh cao vào thế kỷ 19.

Điện Hòn Chén mang một ý nghĩa tâm linh sâu sắc đối với người dân xứ Huế

  • Chùa Thiên Mụ

Một trong những điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến Huế là chùa Thiên Mụ. Đây là ngôi chùa được xây dựng từ những năm 1600 và đã trải qua nhiều lần bảo quản. Ngôi chùa hàng năm thu hút một lượng lớn khách du lịch đến tham quan. Nơi đây mang vẻ đẹp nguy nga, tráng lệ nhưng vẫn giữ được nét trong sáng, thơ mộng.

7. Điểm nổi bật của lễ hội

  • Đình làng Phú Xuân Huế

Thời gian: 5-6 / 6 âm lịch

Vị trí: Đường Thái Phiên, Phường Tây Lộc, Thành phố Huế, Tỉnh Thừa Thiên Huế

Đối tượng suy tôn: Các vị thần khai sáng lập làng.

Tính năng: Cống sinh.

Ngày hội diễn ra với sự tham gia của đông đảo người tham dự

  • Hội An Truyền – Đại lễ ở Huế

Thời gian: 16/07 âm lịch.

Địa điểm: Lễ hội diễn ra tại xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đối tượng suy tôn: Hồ Quang Lanh và các dòng họ Nguyễn, Huỳnh, Đoàn.
Đặc điểm: Rước thần, đánh cờ, chọi gà.

  • Lễ hội điện Hòn Chén – Một trong những lễ hội lớn ở Huế

Thời gian: Lễ hội diễn ra vào ngày 3/3 âm lịch và tháng 7 âm lịch.

Địa điểm tổ chức lễ hội: Núi Ngọc Trản và đình làng Hải Cát, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đối tượng suy tôn: Thờ Thiên Y Na Thánh Mẫu (Mẹ đất),

Đây là vị thần đã tạo ra đất đai, cây cối, gỗ quý và dạy người dân cách trồng trọt.
Đặc điểm: Rước lớn bằng thuyền trên sông Hương.

  • Lễ hội võ làng Sinh Huê

Lễ hội diễn ra từ ngày 9 đến 10 tháng Giêng âm lịch.

Vị trí: Thôn Lại Ân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tính năng: Đấu vật truyền thống.

Lễ hội đấu vật truyền thống thu hút sự quan tâm của nhiều du khách

8. Đặc điểm lưu trú

Thừa Thiên Huế là một thành phố du lịch lớn và nổi tiếng ở Việt Nam. Chính vì vậy, hệ thống khách sạn tại Huế rất đa dạng và trải dài trên tất cả các phân khúc. Du khách sẽ dễ dàng thỏa mãn nhu cầu vui chơi, nghỉ dưỡng theo sở thích và điều kiện của mình.

Hệ thống khách sạn ở Huế rất đa dạng nhưng khách sạn tầm trung là khách sạn 3 sao. Giá chỉ từ 500k / phòng / đêm. Hầu hết các khách sạn 3 sao ở Huế đều nằm ở những vị trí đẹp, gần trung tâm và các điểm du lịch nổi tiếng.

Hệ thống khách sạn ở Huế rất đa dạng

9. Văn hóa ẩm thực

  • Bánh canh Nam Phổ

Có lẽ món bánh canh không còn xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên, người dân làng Nam Phổ, huyện Phú Vang lại có cách chế biến độc đáo, khiến món ăn quen thuộc bỗng trở nên đặc biệt hơn. Món bánh canh có nước dùng đặc sệt, màu đỏ sậm của hạt điều và nhân tôm cua hấp dẫn.

  • Mắm tôm chua

Người miền Trung nói chung và người Huế nói riêng luôn dành tình yêu cho món mắm. Một trong những món mắm ở Huế được nhiều du khách lựa chọn thưởng thức và mua về làm quà chính là mắm tôm chua. Điểm đặc biệt của mắm tôm chua là những con tôm tươi được chọn lựa kỹ càng ngâm rượu trắng. Nước mắm sẽ được ngâm trong lọ thủy tinh để tôm chín từ từ và có màu đỏ sẫm. Mắm tôm chua ngon nhất khi cuốn với thịt luộc, rau sống và bánh tráng.

Bún đậu mắm tôm Huế có hương vị thơm ngon khó cưỡng.

  • Chè huế

Chè đã trở thành một nét ẩm thực phổ biến ở các vùng miền. Món chè được chế biến đơn giản xuất hiện ở nhiều nơi, trên bất cứ con đường nào ở Huế. Tuy nhiên, du khách không bao giờ cảm thấy nhàm chán bởi các món chè đa dạng, trang trí tinh tế, hương vị ngọt ngào làm say lòng người hảo ngọt.

Các món chè Huế nổi tiếng nhất là chè bắp, bánh bột lọc heo quay, chè long nhãn bọc hạt sen, chè trôi nước, chè khoai dẻo, chè sen …

  • Bánh Huế

Với những ai ghiền ăn vặt, đặc biệt là các loại bánh như: Bánh bèo, bánh nậm, bánh bột lọc, bánh ít trần… Đến Huế thì không thể quên thưởng thức những món bánh này. Những món bánh giản dị ấy lại có sức hấp dẫn không ngờ đối với du khách và những người dân sinh sống ở Huế. Ở Huế có rất nhiều món bánh ngon, vừa có thể ăn vặt, vừa có thể làm nhân bánh.

  • Cơm hến

Món ăn mà du khách có thể bắt gặp ở khắp mọi nơi ở Huế là cơm hến. Thịt hến đã được làm sạch, có vị ngọt và dai, được xào với gia vị đậm đà. Bát cơm trắng được nấu từ gạo ngon còn nóng hổi, ​​ăn kèm với hến xào, chấm với nước mắm mang đến hương vị khó cưỡng.

Cơm rang có hương vị thơm ngon độc đáo không cưỡng lại được

  • Bún bò Huế

Có lẽ, bún bò Huế xuất hiện ở nhiều nơi nhưng không nơi nào có hương vị đậm đà khó quên như ở Huế. Đây là món ăn đã trở thành thương hiệu, sánh ngang với phở Hà Nội hay cơm tấm Sài Gòn.

Bún bò Huế chính gốc sẽ có phần đặc sắc và đậm đà riêng, không giống như bún đã biến tấu mà chúng ta vẫn thường ăn. Mình e rằng bún dùng sẽ là bún sợi nhỏ, nước dùng chua cay đúng chất Huế, có thêm giá sống, chả và rau ăn kèm, nước mắm là đủ.

10. Đơn vị tiền tệ được sử dụng

Huế thuộc Việt Nam nên đơn vị tiền tệ sử dụng là VND

Du khách nước ngoài đến thăm Việt Nam có thể đổi tiền tại các ngân hàng ở Việt Nam hoặc các tiệm vàng lớn.

11. Quà lưu niệm

  • Dầu tràm – Đặc sản Huế làm quà

Trên đường đến Huế, bạn có thể dễ dàng bắt gặp các cửa hàng, quán ăn bán dầu tràm. Đến Huế, loại quà lưu niệm đầu tiên mà bạn có thể mua về làm quà chính là dầu tràm.

Dầu tràm được làm từ 100% cây tràm có nguồn gốc tự nhiên. Loại dầu này có nhiều tính năng và công dụng đặc biệt mà các loại dầu khác không có. Ví dụ: giúp bé chống gió, chống côn trùng, giúp ngủ ngon, làm ấm cơ thể …

Dầu tràm Huế là một trong những món quà lưu niệm ý nghĩa

  • Mè Huế – Đặc sản Huế làm quà

Đối với người dân miền Trung, món ăn này không còn quá xa lạ. Ở Huế, mè xửng được biết đến với hương vị thơm ngon, ngọt, dai và bùi bùi. Xôi mè là sự kết hợp của những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm nhưng được chế biến theo công thức độc đáo tạo nên hương vị hấp dẫn.

  • Dầu hào Lăng Cô

Dầu hào Lăng Cô có thành phần chính là thịt hàu săn chắc, tươi ngon. Thịt sò sẽ đem ướp với củ riềng và đậu xanh rang, ớt bột, muối rồi ngâm trong vòng 15 ngày. Khi quan sát thấy sò nổi lên trên bề mặt hũ là có thể thưởng thức được. Nước mắm hào có hương vị rất đặc trưng, ​​không lẫn với bất kỳ loại nước mắm nào khác. Đây sẽ là một món ăn đặc biệt để mang về làm quà rất tuyệt vời.

  • Mắm tôm chua Huế – Đặc sản Huế

Bên cạnh dầu hào thơm ngon thì mắm tôm chua cũng làm say lòng biết bao thực khách. Tôm tươi có vị chua chua, cay nồng của ớt khi ăn kèm với các món ăn tạo nên hương vị khó quên.

  • Nem, Huế – Đặc sản Huế làm quà

Nem chua là đặc sản của nhiều tỉnh thành Việt Nam. Tuy nhiên, ở mỗi vùng miền, món nem sẽ có những hương vị đặc trưng khác nhau. Nem chua Huế là một trong những đặc sản nổi tiếng mà hầu như ai đến Huế cũng muốn thưởng thức một lần. Nguyên liệu để làm nên món nem Huế không quá xa lạ nhưng hương vị mà nó mang lại thì không lẫn vào đâu được.

Nem chua Huế luôn hút khách

12. Cần chuẩn bị những gì khi đi du lịch Huế?

Không thể quên giấy tờ tùy thân

Tiền, thẻ ATM

Đồ dùng cá nhân

Thiết bị điện tử

>> Săn vé máy bay Đà Lạt – Huế chỉ từ 2.933.839 ₫

13. Điều gì cần lưu ý khi đi du lịch?

Ở Huế, vào những mùa cao điểm như Festival, lượng khách đến tham quan rất đông. Đây là thời điểm trong năm các khách sạn ở Huế quá tải. Vì vậy, đừng quên lên kế hoạch sớm, đặt phòng trước để tìm được nơi lưu trú ưng ý nhất.

Huế có một số đặc sản bạn có thể mua về làm quà như nem, mè, tré, nón lá bài thơ để làm quà lưu niệm.

Đến Huế, có rất nhiều địa điểm tham quan. Bạn nên lên kế hoạch trước để việc đi lại thuận tiện và tham quan nhiều nơi hơn.

Đồ ăn ở Huế thường rất cay, nếu không ăn được cay, bạn nên nói trước với người bán để bớt cay.

Trước khi sử dụng các dịch vụ du lịch, mua sắm, ăn uống, bạn cũng nên hỏi giá trước, thanh toán khi cần để tránh bị nói thách.

Trên đây là một số kinh nghiệm du lịch Huế hữu ích mà chúng tôi đã tổng hợp được. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có một chuyến du lịch Huế trọn vẹn.

Hình Ảnh Về Hãng

#

#

#

Facebook

Vé Máy Bay Khuyến Mãi