Ẩm thực ngày Tết Nhật Bản

11/07/2015 Japan Airlines

Để có cái nhìn sâu sắc về văn hóa truyền thống của người dân xứ Phù Tang, du khách nên đặt mua vé máy bay đi Nhật Bản vào dịp Tết Dương lịch. Đây là lúc người bản xứ trưng ra tất cả những nét đẹp đặc trưng về văn hóa của mình, trong đó không thể không nhắc đến các món ăn. Tuy áp dụng Dương lịch như các nước phương Tây nhưng cách đón năm mới của người Nhật vẫn có một số điểm tương đồng với các nước khác trong khu vực như Hàn Quốc, Trung Hoa và cả Việt Nam. Bên cạnh đó, ẩm thực đón Tết của người Nhật cũng có rất nhiều đặc sắc riêng của mình. Cụ thể như thế nào, hãy cùng Japan Airlines tìm hiểu ngay nhé!

Những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết của người Nhật

Để chuẩn bị đón năm mới, những người phụ nữ trong gia đình sẽ nhận nhiệm vụ làm các loại bánh tết và chế biến các món ăn tổng hợp cho gia đình và khách khứa. Riêng những loại bánh Tết sẽ được các bà mẹ chuẩn bị tươm tất từ ngày 28 hoặc chậm nhất là 30 Tết.

Trong năm mới, người Nhật thường có thói quen dùng những món ăn đơn giản nhưng giàu ý nghĩa tượng trưng. Những món này sẽ được dùng trong các bữa ăn đoàn viên đón Tết với ước nguyện vạn sự tốt lành. Trong đó, các loại bánh Tết tượng trưng cho sự may mắn đóng một vai trò rất quan trọng. Bên cạnh đó, các loại “đồ nấu tổng hợp” cũng được các gia đình bản xứ rất yêu thích. Nhìn chung, chúng đều được làm bằng các nguyên liệu mộc mạc như rễ cây ngưu bàng, cá sardin khô, trứng cá,  tảo ăn, hạt dẻ, khoai lang… và mang vị ngọt là chủ đạo.

Sashimi và sushi

ve may bay di nhat ban

Nói đến món ăn đón Tết ở Nhật, trước tiên phải kể đến sashimi và sushi. Đây là 2 món ăn được làm bằng cá sống nổi tiếng nhất khi nói về ẩm thực Nhật Bản. Đồng thời, chúng cũng vô cùng phổ biến trong các bữa ăn thường nhật. Trong đó, Sashimi là món ăn có thành phần nguyên liệu hoàn toàn từ các hải sản tươi sống. Riêng sushi thì cầu kỳ hơn với hai phần: Một nắm cơm trắng trộn dấm cuộn rong biển và một miếng hải sản sống.

Osechi

Có tầm quan trọng thứ nhì trong thực đơn ngày Tết của người Nhật chính là món Osechi. Cái tên Osechi  không dùng để nói riêng một món ăn cụ thể nào cả, nó là cách người Nhật gọi tên của những hộp thực phẩm đầy màu sắc dùng vào dịp Tết Dương lịch. Do đó, bạn sẽ không tìm thấy nó trong bất kỳ thực đơn của nhà hàng Nhật Bản. Bởi lẽ, nó chỉ được chế biến trong vài ngày đầu của Tháng Giêng và được dùng tại nhà của người bản xứ.

dat mua ve may bay di nhat ban gia re nhat

Ý nghĩa nguyên thủy của món Osechi là những phần ăn chính trong ngày dành cho mỗi thành viên trong gia đình. Nó được những người nội trợ chuẩn bị để giúp họ sống sót qua những ngày đầu tiên của năm mới, dù cho tất cả các cửa hàng trên khắp cả nước đều đóng cửa. Theo thông lệ, các thực phẩm để làm món Osechi sẽ được chuẩn bị sẵn trong vòng vài ngày và bảo quản ở nơi mát mẻ để tránh hư hỏng. Thành phần của món này rất phong phú và mỗi thứ đều mang một hàm ý tốt đẹp. Thông thường, một hộp Osechi sẽ gồm các món nấu, nướng và trộn dấm được xếp thành nhiều ngăn trong các hộp sơn mài đỏ.

Bánh dày kagamimochi

ve may bay di nhat ban japan airlines gia ra

Bánh dày kagamimochi là loại bánh chủ đạo trong ngày Tết Nhật. Nó thường được trưng bày trên bàn thờ Thần linh – góc trang trọng nhất trong ngôi nhà của người Nhật. Bên cạnh đó, trên bàn ăn đón năm mới, họ cũng sẽ dùng bánh dày với các món nướng gồm rau, cá, thịt gà… ăn kèm nước sốt. Món này có tên gọi riêng là Zouni. Hình dáng chiếc bánh dày năm mới của từng vùng của Nhật cũngcó sự khác biệt. Đơn cử như người ở phía Tây thì làm bánh hình tròn, trong khi người miền Đông thì lại thích làm bánh hình vuông.

Ngoài một số món ăn truyền thống cơ bản trên, từng gia đình riêng lẻ ở Nhật cũng sẽ kết hợp thêm các món ăn có nguồn gốc từ Trung, Hàn hoặc thậm chí là các yếu tố ẩm thực đến từ Âu, Mỹ. Về đồ uống, ngoài rượu sake truyền thống thì người Nhật còn dùng thêm các loại rượu, bia nhập ngoại rất đa dạng. Ngày Tết còn được coi là thời điểm lập xuân – khởi đầu của mùa xuân, lúc ai ai cũng vui vẻ và thành tâm cầu chúc những điều tốt đẹp cho năm mới. Vì thế, qua những món ăn chế biến tại gia, người Nhật cũng muốn gửi gắm hết thảy niềm tin và hy vọng vào một sự khởi đầu mới đầy thuận lợi.

Nếu có nhu cầu tham khảo thông tin du lịch thì đừng quên liên hệ với đại lí du lịch Vietnam Booking qua tổng đài với sự phục vụ tận tâm hứa hẹn mang đến bạn cơ hội du lịch giá rẻ với chi phí thấp nhất.

>>Có thể bạn quan tâm: Tour du lịch Nhật Bản 5 ngày 4 đêm

Hình Ảnh Về Hãng

#

#

#

Facebook

Vé Máy Bay Khuyến Mãi